Du lịch “4 không”

22 Mar

Du lịch “4 không”

Máy ảnh – hành trang không thể thiếu khi đi du lịch bụi – Ảnh: TN

Đăng ký tour của một công ty du lịch nổi tiếng, chỉ có một chuyện “vất vả” duy nhất là đóng tiền, rồi đợi ngày lên đường…

Sung sướng thế mà có nhiều người trẻ lại chọn cách “du lịch bụi” với 4 không: no tour (không đăng ký tour), no guide (không hướng dẫn viên) thậm chí no bus (không đi xe hơi) và no hotel (không ở khách sạn)…

Đi du lịch còn được nhận quà!

Đào Anh Thư, một giám đốc bán hàng rất trẻ của dự án Cruise Halong đã tự mua vé đi du lịch Philippines mà không qua một công ty du lịch nào. Cô tự tìm thông tin trên Lonely Planet và hỏi thêm các đồng nghiệp người Philippines về các dịch vụ, địa điểm ăn chơi cho chuyến đi 5 ngày của mình. Little Cake, một bạn gái trẻ đã chọn cách lang thang một mình 12 ngày trên nước Lào, làm quen người dân Lào, uống bia Lào và ngồi ưu tư trên cánh đồng Chum. Họ còn trẻ, việc làm có thu nhập khá, vậy tại sao vẫn “du lịch bụi”?

Cái sướng lớn nhất của “du lịch bụi” là được tự do khám phá, tự do đi lại mà không phải tuân theo một lịch trình gò bó nào, đại loại như 6 giờ phải tập trung ở điểm X, 12 giờ phải ăn cơm trưa ở điểm Y, 19 giờ tối phải đến chỗ Z…

Ngô Tuấn – dân marketing – chọn cách du lịch bụi bằng chiếc xe máy của mình. Lúc nào cũng kè kè máy chụp ảnh khá chuyên nghiệp, Tuấn đã “ăn dầm ở dề” dọc các tỉnh duyên hải miền trung và Đà Lạt.

“Mình đã đi du lịch bằng xe đò nhiều lần, nhưng bây giờ mới thấy cái cảm giác ngồi trên ô tô và xe máy là rất khác nhau. Cái sự tự do đi dưới ánh nắng mùa hè, tận hưởng những cơn gió biển thổi ào ào qua mặt và nghe tiếng sóng xôn xao thì không bao giờ có được nếu bạn đi du lịch bằng xe hơi, tàu lửa hay máy bay. Có lúc đang đi gặp mưa, qua đèo gặp đất lở, cộng với cái lạnh. Vậy mà vẫn… sướng! Sướng vì được chiêm ngưỡng thiên nhiên quá đẹp, vì cảm giác tự do và chiến thắng bản thân mình. Một chuyến đi bụi bằng xe máy như thế cho mình nhiều thứ, vừa giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống, công việc, vừa làm tăng vốn sống, hiểu biết của mình, như chuyến đi vừa qua, mình đã tìm hiểu khá nhiều về văn hóa Chăm…”.

Đến nay, nhờ “bụi” mà Tuấn đã có trong mình gia tài hơn cả ngàn tấm ảnh ghi lại cảnh thiên nhiên, đời sống tuyệt đẹp của người dân từ Bắc chí Nam.

Kiến trúc sư với biệt danh Dũng Oxyn, một chàng trai Sài Gòn lỡ say mê miền núi phía Bắc đã đeo balô đi Bắc khi trong túi chỉ có hơn 1 triệu đồng. Chàng kiến trúc sư này đã “xoay xở” bằng cách xin ở nhờ nhà người dân phía Bắc. Dũng Oxyn còn tụ tập trẻ con trong làng để dạy học tiếng Việt, dạy tiếng Anh, dạy vẽ… miễn phí. Thậm chí khi khăn gói về lại Sài Gòn, Dũng còn mang theo rất nhiều quà của bà con tặng như bánh, rượu… cùng rất nhiều tình cảm của người dân bản xứ.

Nhìn thế giới theo cách của bạn

Kinh nghiệm đi du lịch bụi

Bạn phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như: túi ngủ, bản đồ, số điện thoại taxi, thuê xe từng vùng… Và đừng quên lên mạng “search” tất cả thông tin cơ bản nhất về văn hóa, địa lý từng vùng định đến trước khi khởi hành.

Được nhìn thế giới theo cách riêng của mình với những cảm xúc chân thật cũng là điều quan trọng khiến ngày càng nhiều người chọn du lịch bụi.

Hạnh Dung, một cô gái khá trẻ, có thu nhập khá cao đã từng đi du lịch bụi từ Singapore qua Malaysia, Thái, Lào, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ… cho biết: “Thú thật, cảm giác đi du lịch bụi rất thích. Đi một mình, bạn tự hoạch định chuyến đi của bạn, tiếp xúc với văn hóa địa phương, gặp những con người thực tế chứ không phải thông qua hướng dẫn viên du lịch… Bởi vậy có nhiều người có tiền nhưng họ vẫn đi du lịch bụi vì họ sẽ được nhìn thế giới theo cách của họ, không bị ảnh hưởng, áp đặt và cố định bởi ai hết”.

Nhà văn Trang Hạ, người “tôn thờ” chuyện đi du lịch bụi nói: “Tôi không bao giờ đi du lịch theo tour vì rất sợ mình trở thành một người bị lùa đi bởi các công ty du lịch. Tôi thích thì ở dầm dề chán thì cuốn gói đi thẳng, không kế hoạch. Tôi cũng thường xuyên lỡ hẹn và làm lỡ thời gian của người khác, vì thế biết tính mình, tôi rất ngại phải đi cùng những người đáng được tôn trọng và chăm sóc như đồng nghiệp, bạn bè”. Chị nói thêm: “Tôi rất sợ kiểu cảm xúc giả, như thể chưa đi Sapa bạn đã nghĩ đến hình ảnh những người H’mông và chợ tình, chưa đi Nhật đã biết hoa Anh đào tháng tư phải đẹp. Cảm xúc của bạn ngay từ đầu đã bị setting (ấn định) bởi những nhà làm du lịch, qua những tour quảng bá hoặc thông qua chính sự lười biếng và thụ động của bạn”.