Làm sao để có kinh nghiệm!

5 May

Thường câu đầu tiên các bạn sẽ thở than với mọi người khi chưa kiếm được việc làm vừa ý là “mới ra trường làm sao có kinh nghiệm làm kiếm được chỗ tốt, phải đi từ những vị trí thấp thôi!”. Làm sao để có kinh nghiệm? câu hỏi đó ai cũng từng phải vò đầu bứt tai tự hỏi bản thân. Dưới đây là một số cách giúp bạn có được kinh nghiệm mà không tốn chi phí, tất cả đều ở ý chí của mình.

– Thường một số công ty thích tuyển các sinh viên vừa tốt nghiệp vì đây là nguồn nhân lực trẻ sôi nổi, luôn làm hết sức mình với mặt bằng lương thấp so với những người đã có kinh nghiệm. Họ chấp nhận bỏ chi phí huấn luyện để có một đội ngũ nhân viên trẻ và đầy nhiệt huyết. Thế nhưng hiện tại các công ty này đang gặp một vấn đề đó là, sinh viên vừa tốt nghiệp bây giờ càng ngày càng tự tin vào khả năng của mình – đôi khi quá tự tin mình có thể làm được hết và đòi một mức lương trên trời!
Do vậy, vừa ra trường bạn nên suy nghĩ mình cần gì? Tiền hay kinh nghiệm? Công việc nhàn hay áp lực? Mọi thứ đều có cái giá của nó cả, nhàn hạ thì lương thấp, chưa có kinh nghiệm cũng phải chịu lương thấp một thời gian trong giai đoạn học việc. Đó là một trong những cách thức để có kinh nghiệm. Nếu bạn nào đọc cuốn “ Những gì người ta không dạy bạn tại trường kinh doanh Harvard” của Mark Mc Cormack sẽ đọc thấy đoạn ông khuyến khích những người có khả năng xin làm việc không lấy lương tại một công ty mà họ muốn vào để có một cơ hội. Một số bạn sẽ nhảy lên rằng giá trị của mình chỉ là số không thôi sao? Vậy bạn hãy nghĩ xem một thứ không được sử dụng thì dẫu có bao nhiêu giá cũng chỉ là số không phải ko? Ở nhà than vãn chờ đợi một công việc phù hợp lương cao (mà có thể mãi không có) hay tích cóp kinh nghiệm từ những công việc lương vừa phải và trau dồi kiến thức thêm để từ đó có một công việc lý tưởng tất cả đều phụ thuộc vào quyết định của bạn!

– Khi còn là sinh viên các bạn nên tích cóp kinh nghiệm qua những công việc làm thêm như bồi bàn, bán hàng, giao hàng, nhân viên văn phòng tạm thời….Có bạn sẽ nói với tôi rằng: “Đi làm công việc bồi bàn, bán hàng, giao hàng như vậy thì mình học được kinh nghiệm gì?” Có chứ! Cách bạn giao tiếp với khách hàng, cách bạn ứng xử tình huống khi có sự cố xảy ra, cách bạn học được những điều thực tế trong cuộc sống, việc cơ thể bạn làm việc hết sức của mình… những trải nghiệm đó sẽ tạo cho bạn sự tự tin và có một thái độ “cái gì tôi cũng có thể làm được” – “Can Do Attitude” trong cuộc sống và công việc tương lai.

– Bạn cũng nên tham gia các chương trình do nhà văn hóa thanh niên tổ chức, những buổi hội thảo, thuyết trình – đây là một sân chơi khá lý thú và năng động tạo cho bạn sự tự tin và tích cóp các kỹ năng mềm.

– Hãy thử tham gia khóa học làm “tư vấn bảo hiểm” của một công ty bảo hiểm nhân thọ! Bạn sẽ được học khá nhiều điều lý thú từ cách ăn mặc của mình đến cách nói chuyện, cách hẹn khách hàng qua điện thoại, nói chuyện với khách hàng qua điện thoại, cách trình bày một sản phẩm cho khách hàng, cách “chốt hợp đồng”. Điều bạn sẽ khó lòng học được trong trường học cũng như khi đi làm trong công ty mà biết đâu đôi khi bạn lại kiếm được một công việc làm thêm thú vị đấy chứ!

– Nhiều sinh viên ra trường vẫn không biết cách dùng Word và Excel chuyên nghiệp – hỏi đến Mail Merge hay cách dùng email, cách search dữ liệu trên mạng cũng ngơ ngác “em không biết”, trong khi Facebook và Skype, Twitter, YIM thì lại rành rọt vô cùng. Còn chần chờ gì mà không làm dày kinh nghiệm của mình bằng việc học lại Excel, đánh máy sao cho nhanh, dàn trang văn bản như thế nào? Mail Merger làm thế nào? Làm sao để dùng Power Point?

– Cái khó khăn mà các bạn hay than không kiếm được việc tốt đó là tiếng anh! Công việc nào bây giờ cũng cần tiếng anh, chỉ cần tiếng anh tốt bạn đã nằm được 40% cơ hội đậu rồi đấy! Vậy nên việc học tiếng anh ngay từ những năm còn trong trường đại học rất quan trọng, những bạn sinh viên cố gắng đưa cho mình mục tiêu khi ra trường tiếng anh nói lưu loát và viết tốt. Các bạn đã ra trường mà tiếng anh chưa tốt cũng phải chịu khó bỏ tiền ra đầu tư cho khoản này thôi. Học tiếng anh không phải một sớm một chiều mà đó là một quá trình và cần sự kiên nhẫn. Bạn cần phải xem mình yếu ở đâu và khắc phục nó. Quan trong nhất là việc giao tiếp vì khi phỏng vấn, nói tiếng anh trôi chảy đã chứng tỏ khả năng tiếng anh của bạn rồi.

Nào các bạn còn những kinh nghiệm nào để cần cho công việc nữa hãy cùng chia sẽ với Vinajobclub!

Leave a comment