Những ý tưởng tiếp thị bản thân cho freelancers

5 May

Thúy Kiều – một cô gái với bằng Luật và khá giỏi tiếng Tây Ban Nha nhưng lại chật vật trong việc kiếm một công việc 8 tiếng một ngày tại một cty trong Sài Gòn, đã quyết định chọn công việc freelance về dịch thuật, làm hướng dẫn viên du lịch để có thêm thời gian cho công việc kinh doanh riêng của minh.

Phương Thu – học về mỹ thuật và đồ họa, từng đi làm cho những tờ báo còn non trẻ nhưng khá bấp bênh cũng là một freelancer chuyên làm thiết kế logo, đồ họa… cho các công ty.

Công Kiệt – ngoài việc chính thức làm designer cho tập đoàn khách sạn Victoria Hotels & Resorts, anh cũng có đang là một freelancer về chụp hình đám cưới, và phòng cho các khách sạn và cho báo chí.

Ngày càng nhiều bạn trẻ từ bỏ công việc ổn định để đi theo con đường freelance với mong muốn một công việc tự do về thời gian, thoải mái và nhiều thử thách. Có bạn trong nghành Pr nói với tôi rằng: “chỉ cần 6 tháng làm freelance, mình đã có thể kiếm hơn 100 triệu mà lại có thời gian rảnh rỗi cho việc học và kiếm học bổng du học ở nước ngoài”.

Làm việc tự do mang lại rất nhiều lợi ích như bạn chủ động thời gian của mình, có quyền lựa chọn những công việc mà bạn thích làm, tiền kiếm được khá hơn là bạn làm công việc 8 tiếng một ngày. Chưa hết, bạn có thể làm việc tại bất cứ đâu, bạn có thời gian cho gia đình bạn bè và những việc riêng của bạn.

Thế nhưng, để trở thành một freelancer kiếm được lương cao cho mỗi phi vụ thật không dễ tí nào, nhất là với những người “tay mơ” mới vào nghề, làm sao để khách hàng biết đến minh và tín nhiệm mình đó là những gì mà freelancer cần biết và hành động.

Dưới đây là nhưng ý tưởng tiếp thị bản thân để các bạn kiếm được nhiều công việc tự do và kiếm được nguồn khách hang tiềm năng.

1. Thông báo cho mọi người trong gia đình và bạn bè về công việc freelance bạn đang làm.

2. Gửi thông báo bằng email đến toàn bộ những người trong danh sách email về những gì bạn đang làm, và bạn có thể cung cấp cho họ những dịch vụ gì.

3. Nhờ những khách hàng của bạn viết ý kiến của họ về dịch vụ của bạn.

4. Cung cấp dịch vụ miễn phí để lấy những ý kiến từ khách hàng

5. Luôn giử liên lạc với khách hàng cũ và hiện tại khi bạn có một dịch vụ mới muốn cung cấp cho họ hay khi bạn hoàn thành thành công một dự án.

6. Làm newsletter

7. Hãy lợi dụng từ những email bạn gửi đi bằng việc sử dụng chữ ký email của bạn để marketing

8. Gửi dịch vụ khuyến mãi cùng với hóa đơn thanh toán cho khách hàng

9. Hỏi khách hàng của bạn xem bạn có thể bỏ công việc của bạn trên web, video hay trên brochures của công ty khách hàng được không?

10. Làm lịch với hình ảnh công việc bạn đã làm cho khách hàng và đặt trong văn phòng họ như là một cách gợi nhớ.

11. Tham dự các buổi tiệc, hội nghị, hội thảo, các buổi tiệc của khách hàng

12. Tài trợ cho sự kiện của khách hàng

13. Tham gia vào các hiệp hội

14. Làm quen nhiều người và luôn luôn mang theo namecard.

15. Tham gia vào một số hoạt động từ thiện có liên quan đến dịch vụ của bạn

16. Tham gia vào tổ chức nghành của bạn

17. Liên hệ với các đồng nghiệp cũ và hỏi họ xem có công việc gì bạn có thể giúp họ

18. Tập nói về việc bạn làm gì thật trôi chảy và lúc nào cũng sẵn sàng để giới thiệu với khách hàng

19. Tham gia vào các diễn đàn trên mạng (sử dụng chữ ký trên diễn đàn cho việc marketing)

20. Viết ý kiến của bạn trên blog bạn bè để gây cho mọi người chú ý về website freelance của bạn

21. Đưa thông tin của bạn lên trang vàng, các trang web quảng cáo

22. Nghiên cứu các website khách hàng và mua quảng cáo trên đó.

23. Gửi thiệp cho khách hàng vào các dịp lễ.

24. Tặng bút và giấy có tên dịch vụ cũa bạn cho các sự kiện hội thảo.

25. Viết một ebook hoặc báo cáo về thị trường khách hàng của bạn và bỏ lên mạng.

26. Tham dự các kỳ thi và cố gắng giành chiến thắng

27. Tim hiểu xem làm sao bạn có thể phát triển việc kinh doanh và lợi nhuận của công ty và hãy gửi cho họ ý tưởng của bạn.

28. Tạo mối quan hệ với những agency lớn nơi bạn có thể làm việc freelance cho họ

29. Liên hệ với các freelancer khác trong trường hợp họ có những công việc bạn có thể làm cùng.

30. Hỏi xem bạn có thể bỏ namecard và brochures tại cửa hàng địa phương hay không?

31. Thuê góc nhỏ văn phòng cùng với những freelancers khác, để tạo một chỗ làm việc chuyên nghiệp.

Bên cạnh những ý tưởng để khách hàng biết đến bạn, người làm việc freelance cần phải có những tiêu chuẩn sau để có thể thành công:

đam mê với những gì bạn làm

Thực tế

Có khả năng tạo mối quan hệ tốt

Chăm chỉ

Có kỷ luật với bản thân

Ham học hỏi những điều mới

Có kỹ năng quản lý thời gian

Được sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè

Chấp nhận những rủi ro

Kiên nhẫn

Mặt dày

Có kỹ năng giao tiếp tốt

Notes: Các bạn có thể tham gia vào diển đàn Fimony.com để biết thêm nhiều hơn về kỹ năng dành cho freelance và tham gia hội freelance Vietnam nhé.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: