Cân bằng

10 Aug

Tôi học được từ Myla câu này: “BALANCE is the Key to Life’s HAPPINESS and SUCCESS” mỗi khi cô thấy tôi làm việc quá nhiều và ko chú ý đến gia đình. Cô nói rằng quan trọng là mình cần phải cân bằng giữa công việc và gia đình như vậy mới có thể hạnh phúc và thành công được. Dù công việc có thành công đến đâu thì với người phụ nữ vẫn cần có một mái ấm hạnh phúc vì thế nên trước khi làm công việc gì hãy suy nghĩ đến cảm nhận của người chồng và đứa con của mình trước.

Dạo gần đây, tôi đọc khá nhiều bài trên báo Tuổi Trẻ về việc lỗi nhịp trong hôn nhân, về việc người phụ nữ muốn thành công trong công việc nhưng lại ko có thời gian lo cho gia đình còn người chồng thì muốn 1 gia đình êm ấm, vợ vun quén cho gia đình thay vì thành công trong công việc. Rồi những nhận xét của các anh đàn ông về việc này, tôi nghĩ mọi thứ phải từ vợ chồng với nhau suy nghĩ và cảm thông cho tâm trạng và suy nghĩ của người còn lại. Còn cái kiểu lỗi tại cô, lỗi tại anh thì gia đình chả thể nào hạnh phúc được.
Nhiều người phụ nữ cứ nghĩ rằng phải có sự nghiệp và lương cao mới là thành công nhưng đến khi đạt được lại ê chề vì gia đình lạnh lẽo, mái ấm gia đình cũng là một sự nghiệp và một thành công mà mọi người và cả người phụ nữ hiếm khi chịu công nhận nên dẫn đến người phụ nữ cứ mải mê bon chen bên ngoài để nhận sự công nhận của đồng nghiệp và công ty. Người đàn ông thì lại hay có ý nghĩ, đàn bà chủ yếu ở nhà lo việc nội trợ bếp núc, chăm sóc con cái chứ bon chen làm gì?

Chuyện bình đẳng phụ nữ với đàn ông là chuyện dài nhiều tập, có đàn ông thông cảm và giúp đỡ vợ, nâng đỡ vợ có đàn ông ko hiểu dc điều đó, nhưng ko phải vì vậy phụ nữ xem việc gia đình như gánh nặng được. Ko có hạnh phúc nào bằng việc nhìn thấy chồng ăn ngon bữa ăn mình nấu, đẹp trai hơn khi mặc cái áo mình mua, ko có gì vui bằng con mình khỏe mạnh và vui vẻ. Ngay cả khi bạn được công nhận là người phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp liệu bạn có 100% hạnh phúc khi con ốm đau ko có mẹ chăm sóc, gia đình đã rất lâu chẳng có thời gian vui vẻ bên nhau?

Thế nhưng có nhiều người lại hỏi làm sao cân bằng mọi thứ được? Tôi nghĩ quan trọng là cách bạn nhận định thời điểm nào là thời điểm quan trọng cho việc gì và việc gì nên duy trì.

–  Khi mới cưới nhau, quan trọng là tạo cho nhau những điểm chung cùng nhau, tạo ra những kỷ niệm và hiểu rõ nhau nhiều hơn, giai đọan này phụ nữ có thể xây dựng 1 con đường sự nghiệp cơ bản.

– Khi chuẩn bị lên kế họach có con, người phụ nữ nên lùi lại một bước trong công việc của mình, chọn 1 công việc nhẹ nhàng hơn, ko áp lực để có thể có con – lúc này bạn có thể học thêm 1 số kiến thức mới bổ sung cho mình sau này.

– Thường có con, bạn sẽ luôn bị mâu thuẫn giữa việc muốn ở nhà với con, chăm sóc con thật tốt và việc mình bị lùi một bước trong công nghiệp mà bạn mong muốn phát triển và thành đạt. Lúc này là lúc phụ nữ cần phải xác định rất rõ mình muốn gì – mà thông thường thì họ ko biết phải làm sao – đôi khi dẫn đến việc bế tắc tại đây! Có người quyết định ở nhà chăm con và xem như công việc sự nghiệp dừng ngay tại đó, sau này lại dằn vặt chồng và con mình là mẹ hy sinh công việc và ở nhà vì con, có người lại bỏ con cho người giúp việc lao hết vào sự nghiệp sau đó,để rồi tình cảm gia đình cứ từ từ lạnh lẽo dần. Với tôi giai đọan này là giai đọan hạnh phúc nhất của người phụ nữ – ôm con và nhìn con lớn mỗi ngày, rồi dần dần có những lúc bạn cảm thấy mình cứ muốn giữ con bên mình nhưng đứa con cứ ngày ngày rời xa bạn.
Tuy nhiên, ko vì thế bạn từ bỏ mọi thứ công việc của mình, tôi nhớ giai đọan này tôi vẫn duy trì công việc ổn định và trau dồi các kiến thức cho mình qua các khóa học ngắn hạn (dĩ nhiên việc sắp xếp mọi thứ cần phải thỏa thuận cùng chồng và chồng đồng ý chăm sóc con trong khi tôi đi học), vẫn thỉnh thỏang gặp bạn bè và có networking với những người trong cùng nghành hay nghành mà bạn dự định sẽ phát triển sau khi con lớn đi nhà trẻ.

– Khi trẻ lớn 1 chút và đi học bạn sẽ dễ thở hơn và giai đoạn này bạn có thể chuyên tâm nhiều hơn cho sự nghiệp của mình. Nhưng nếu giai đọan mệt mỏi trên bạn ko duy trì công việc và ở nhà chăm sóc con thì bạn sẽ lại đi những bước đầu tiên của thời kỳ đi làm và cảm thấy mình quá thua sút với bạn bè đồng nghiệp cũ. Tuy nói là chuyên tâm nhưng bạn vẫn phải song song quan tâm đến gia đình, đến suy nghĩ của chồng và dạy con sao cho tốt. Vẫn phải tạo những niềm vui nho nhỏ trong gia đình trong những ngày cuối tuần.

Nhiều người hỏi tôi rằng làm sao có thể sắp xếp làm mọi thứ như thế được? vừa đi làm, vừa đi học ngắn hạn, vừa trông con, vừa làm chồng hài lòng – thế mới nói phụ nữ mình quả là khổ nhưng tôi nghĩ quan trọng là ở cách tổ chức mọi thứ (thường cái này tôi search các tips ở trang trên mạng), ở việc bạn nói chồng hiểu điều bạn cần ở anh ấy, và mong muốn của bạn, điều bạn lo lắng, ở việc bạn biết chồng cần gì, hiểu và tôn trọng những gì anh ấy nói và cùng thỏa hiệp với nhau. Tất cả mọi thứ đều nằm ở việc trao đổi, cảm thông với nhau. Hãy đứng vào vị trí của nhau để hiểu cảm nhận của nhau và cư xử sao cho tốt cho cả hai và vì mục đích 1 gia đình hạnh phúc!

Một gia đình hạnh phúc ko có nghĩa người phụ nữ phải hy sinh mọi thứ, một gia đình hạnh phúc do sự xây dựng của cả hai người cùng hy sinh, cùng cảm thông và cùng hiểu nhau, nâng đỡ cho nhau.

Leave a Reply

