LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÔNG VIỆC MƠ ƯỚC TRONG TẦM TAY BẠN

15 Feb

 Một buổi sáng nọ, bạn mở mắt, và ngay lập tức những suy tư về đời sống ập vào đầu bạn. Bạn sẽ thấy mình như thế nào? Bạn nhủ thầm: mình phải làm gì tiếp theo đây, sống mệt thật, đời sống sao hèn mọn quá… hay bạn nhanh nhẹn đánh dấu: hôm nay mình có những việc gì, mình sẽ làm gì với chúng để thật hài lòng, yên tâm mà vui hưởng lịch ăn chơi cuối tuần này nhỉ …

Đương nhiên ai cũng muốn được mở mắt ra và thấy niềm vui sống tràn ngập vào người, mặc dù rất nhiều việc đợi bạn cày và không có cái cày nào là ung dung thanh nhàn cả. Nhưng nếu bạn đang phải cày một cái cày quá nặng, quá to và quá buồn chán thì sao? Bạn không thích công việc, bạn không hợp với công việc, bạn phải làm việc cật lực nhưng “lúa” vào “kho” thì lại ít… Làm sao mà vui nổi chứ, và thế là bạn cứ triền miên trong nỗi buồn… kiếp con trâu, bạn đâm ra thèm một cuốc cà phê, một cữ dạo phố, một dịp du lịch, nhưng chỉ có thể lười biếng mà lơ mơ thế thôi, và rốt cuộc, bạn thèm một công việc xứng đáng với mơ ước của chính mình!

Rất nhiều người liên tục nhảy việc, liên tục gửi CV khắp nơi, mỗi công ty chỉ làm vài tháng rồi lại lên đường phỏng vấn nơi khác, để rồi mãi loay hoay trong cái mới bòng bong “chán việc” và con đường việc làm vẫn cứ mơ hồ như lòng bàn tay của người lỡ sở hữu quá nhiều đường chỉ. Mấy ai có thể tự tin mà nói: tôi đã tìm được một công việc mơ ước, và tôi đang tận tâm tận lực vì nó. Vậy thì, cái mà chúng ta băn khoăn chính là: Làm thế nào để có được công việc mơ ước? nhưng xem ra cái chúng ta cần phải trả lời đó là Công việc mơ ước là gì?

Đó là công việc phù hợp với khả năng, thỏa mãn được sở thích và hài lòng chắc dạ với các khoản chi tiêu, với những kế hoạch, mơ ước bạn muốn đạt được. Nhưng nếu kỹ năng của bạn lại không thể đáp ứng được “công việc mơ ước” vì đột nhiên bạn mới nhận ra sở thích, đam mê của mình mà lâu nay bị gạt đi, bị che lấp mất thì sao? Hay nếu kỹ năng hiện tại lại quá ít ỏi để tìm đến một công việc có cơ hội cao, có môi trường năng động và mức lương hào sảng thì thế nào? Vậy thì, bạn lại phải tiếp tục trả lời câu hỏi Tôi là ai? Tôi có gì? Tôi làm được gì? Tôi có thể phát triển mình đến đâu được nữa?

Bạn và tôi, từ hồi bé tí mới đứng cao ngang đầu gối chú bong bóng dạo, đã mơ sau này lớn lên hành nghề… bán bong bóng, vì những quả bóng bay kia sao mà đẹp thế, sao mà lung linh, sao mà bay bổng tuyệt diệu thế… Suy nghĩ, ước mơ của tuổi thơ thật đơn giản và đáng yêu, đầy niềm vui, đầy hứng thú, đâu cần biết đến những trăn trở bon chen. Và khi bạn đã “lớn lên” rồi, trong dòng xe tấp nập, kẹt cứng, ngập ngụa khói bụi, thoáng những chiếc bóng bay đã lột xác, hiện đại, kiểu cọ hơn rất nhiều bóng bay thủa nhỏ, bạn có bao giờ dừng lòng mình lại và mỉm cười không?

Không phải tôi lạc đề đâu, tôi chỉ muốn giữ tay bạn, rủ bạn cùng ngồi xuống và yên tĩnh nhìn vào sâu trong con người mình. Tôi là ai? Tôi có gì? Bạn trả lời đi. Bạn biết bạn được sinh ra với ngôi sao nào trong lòng bàn tay, ngôi sao của người thợ may giỏi, của anh thợ máy lành nghề, của người viết lách, của họa sĩ, hay giáo viên, hay doanh nhân, hay kiến trúc sư, hay ngôi sao của người nghiên cứu khoa học, hay là ngôi sao của một “ngôi sao”? Bạn biết bạn đang nắm giữ ngôi sao nào của đời mình rồi, thì bạn hãy nghĩ xem, bạn đã, đang có gì để ngôi sao đó tồn tại. Bạn có kỹ năng nào để phục vụ cho công việc mà bạn muốn được theo đuổi? Ngoài năng khiếu của chính mình, tức ngôi sao đang lấp lánh đó, bạn còn phải đạt được hai chữ “năng lực”, mà để có được nó bạn đã rèn luyện đổ bao nhiêu là mồ hôi, công sức… Và khi bạn biết chính mình rồi, thì cái mà bạn đang có được chính là Tự Tin. Hãy luôn luôn tự tin vào bản thân mình, hãy luôn nói với mình rằng: tôi ơi, mạnh mẽ nhé, tôi biết tôi làm được điều tôi mơ ước mà!

 Nhưng chưa đủ đâu, bạn hãy cố gắng tìm cách nhân lên món quà Tự Tin ấy. Đó chính là cách để trả lời câu hỏi Tôi làm được gì? Tôi có thể phát triển mình đến đâu được nữa? Hãy liên tục, mỗi ngày trôi qua, làm mới mình, học hỏi thêm, tìm kiếm và xác lập thêm nhiều giá trị mới cho bản thân. Đừng dừng lại việc học tập, vì cho dù chỉ là một … môn học làm bánh kem đẹp và thơm cũng có thể khiến bạn tìm ra những năng lực tiềm ẩn, khiến bạn vui thích và tự tin hơn về giá trị của mình, về khả năng mang lại những điều tốt đẹp cho gia đình, cho cộng đồng, cho… thế giới… Những năng lực mới trong nghề nghiệp của bạn sẽ là những trợ thủ đắc lực khi bạn tìm kiếm những công việc nhiều cơ hội hơn, có thu nhập cao hơn, “đáng mơ ước” hơn.

 Và sau đây là một số lời khuyên cho “hành trình” tìm công việc mơ ước dành cho các bạn trẻ đầy tự tin, đầy hứng khởi:

 Hãy biết rõ thế mạnh của bản thân và phát huy chúng nhiều hơn bạn nghĩ.

  • Không vì tham công tiếc việc hay ngần ngừ do dự mà nhận những công việc mình không có kinh nghiệm và kỹ năng.
  • Mở rộng quan hệ, tìm kiếm những cơ hội tốt hơn.
  • Biết rõ và khẳng định với mọi người loại hình công việc bạn muốn ứng tuyển.
  • Hãy luôn biết tự giới thiệu về mình.
  • Đừng sử dụng một mẫu hồ sơ cho tất cả công việc. Mỗi công ty đều có đặc thù riêng, nếu bạn tìm ra được những đặc thù đó và “mời gọi” rằng mình sẽ đáp ứng rất tốt thì bạn đã có hơn 60% cơ hội rồi.
  • Hãy liệt kê những điều cần nhớ về vị trí và công ty ứng tuyển trước mỗi buổi phỏng vấn.
  • Đúng giờ.
  • Nhớ câu “Cảm ơn” cho mỗi đơn ứng tuyển và thư trả lời nhà tuyển dụng.
  • Quan trọng nhất, cốt yếu nhất, vẫn chính là tạo một “kho kinh nghiệm, kỹ năng” của mình dồi dào để có thể tự tin thuyết phục bất cứ nhà tuyển dụng khó tính nhất.
  • Tham dự các khóa học, các buổi hội thảo nâng cao kiến thức đồng thời mở rộng các mối quan hệ tiềm năng.

 Chúc cho mỗi chúng ta, khi nghĩ về “công việc mơ ước” của mình, đều thấy thơ thới, bay bổng như những chiếc bóng bay tràn tự tin và kiêu hãnh …

5 Responses to “LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÔNG VIỆC MƠ ƯỚC TRONG TẦM TAY BẠN”

  1. Ngoc Vu February 15, 2012 at 3:12 am #

    Bài viết rất hay. Nếu còn băn khoăn tìm kiếm công việc mơ ước của mình, hãy làm thử trắc nghiệm SWTO tại đây để hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của mình và có cơ hội tham dự Hội thảo Tự tin khởi đầu thành công mới của Vietnamworks nhé.

  2. melinhtran_ttt@yahoo.com February 15, 2012 at 3:43 am #

    Hay quá c ơi!!

    • Tuan ACC February 16, 2012 at 4:09 am #

      Bài viết thật sâu sắc. Làm tôi suy nghĩ về cv hiện tại của tôi. Tôi đi làm để nuôi gia đình, không mấy hứng thú với cv hiện tại… Niềm vui của tôi bây giờ là mang tiền về cho gia đình, chăm sóc cho vợ con đầy đủ.

  3. Ducthanh.nguyen@gmail.com February 16, 2012 at 4:43 am #

    Đang làm việc đọc đc bài này, si nghĩ si nghĩ…

  4. tranquyet083@gmail.com February 19, 2012 at 8:36 am #

    Ngọc Vũ: Hội thảo của vietnamworks ah, mình rất muốn tham gia làm sao mới có vé? free ko?

Leave a Reply

