Tập quản lý chi tiêu (nothing too late)

13 Nov

Đôi khi không biết đặt tựa đề cho blog của mình là gì nữa😀. Tôi bắt đầu tìm lại những gì mà mình hứng thú ngày xưa từ từ từng chút một. Có lẽ do hiệu ứng ảnh hưởng từ em gái Trang Fotones nên mình lại muốn viết blog hahah, mặc dù nói thật là ngồi trước màn hình và nghĩ nên viết gì cho hay giống như em ấy thì mình cũng chịu😀. Tôi nghĩ đến viết list ra một loạt những đề tài mình có thể viết như:

1. về con trai – về những gì em ấy làm được, những câu nói ngô nghê và lặp đi lặp lại hoài không chán gần đây như là “sắp đến sinh nhật Bin rồi đấy!” hay những trò ngộ ngộ mà con làm được… về những gì mình mong muốn hay plan cho con dù rằng sẽ ko muốn ép con đi theo những gì con mình ko thích.

2. về từ thiện và quyên góp – mình đang cảm thấy muốn nói về điều này nhưng liệu có nên ko?

3. về việc mình quyết định tiêu xài 1 cách tiết kiệm😀 sau khi học xong lớp “tự do tài chính”

4. về việc mình đi học những lớp làm bánh và nghiên cứu học làm bánh cùng những trăn trở của mình

5. về “những nơi từng ở tại Nhật”

6. về kế hoạch cho chuyến đi sắp tới

7. về ước mơ đến Nhật và học 1 lớp làm bánh 6 tháng tại đó.

và còn nhiều thứ khác nữa…. thôi thì sẽ viết 1 đề tài nhẹ nhàng mà ai cũng sẽ quan tâm đó là “tự do tài chính”😀.

—–

Tôi và một người bạn rất thích học những cái gì đó mới và chúng tôi đều có một điều mong muốn làm sao ko đi làm mà vẫn có tiền tiêu xài😀. Dù rằng hiện tại chúng tôi vẫn đi làm 8 tiếng mỗi ngày và luôn cố gắng xây dựng cái gì đó sau này để đến 1 lúc nào đó chúng tôi có thể tự do mà ko bị ràng buộc 1 công việc 8 tiếng chán ngắt tại văn phòng. Chúng tôi tham gia khá nhiều lớp học với nhau, từ trang điềm đến Khởi Nghiệp, đến dạy con và giờ chúng tôi tham gia buổi học của Better Living – nói về chủ đề “Tự Do Tài Chính”. Thực ra tôi nghĩ đề tài này nên đổi thành “Làm sao quản lý chi tiêu tiết kiệm để CÓ THỂ Tự Do Tài Chính về sau” và đề tài này khá phù hợp với các bạn ra trường đi làm 1 vài năm. Ai đó đọc đến đây và nói rằng – Bạn đang PR cho Better Living à? Vậy thì nói thẳng, tôi không phải là người thích PR linh tinh cho ai hay cho bất cứ thứ gì nếu điều đó không hữu ích cho tôi hay cho bất kỳ ai.

Khóa học chia làm 3 buổi – 1 buổi để bạn hình thành những điều mà bạn mong muốn làm được trong tương lai khi ko phải lo nghĩ về tiền bạc (1 căn nhà, 1 quán cafe, một xe ôtô…) và để bạn thấy rằng nếu bạn có 1 bức tranh rõ nét, chi tiết về những điều bạn muốn, chắc chắn bạn sẽ làm được – ko sớm thì muộn. Buổi thứ 2 là buổi tôi thích nhất và học dc nhiều nhất – tôi học được mình nên mua những gì mình cần thay vì muốn, cách để mua sắm mà tiết kiệm và thấy được những lỗi trong khi tiêu tiền của mình. Cách bạn chia tiền để chi tiêu và tiết kiệm ra sao? …. Buổi cuối cùng, tôi cảm thấy giảng viên đã không nói hay lắm vì chị chưa đưa ra được những cách thức kinh doanh thực tể và có thể kiếm được tiền, những điểm mạnh và yếu, những cách để tiếp cận với nguồn thông tin như thế nào? Tuy nhiên, tôi cũng giữ lại cho mình khá nhiều thông tin hữu ích sau khi tham dự.

Sau lớp học tôi bắt đầu chương trình của mình, đưa ra một số tiền cố định được dùng trong 1 tháng – những số tiền còn lại tôi phong tỏa bằng cách cho hết vào tiết kiệm có kỳ hạn! Ban đầu khi đang quyết tâm cao độ tôi nghĩ mọi chuyện sẽ khá đơn giản tuy nhiên chỉ mới 2 tuần đầu của tháng tôi chỉ còn lại đúng 300k để xài đến cuối tháng và sẽ ko còn tiền tiêu xài. Hỏi xin chồng thì chắc quê lắm😀.

Nói chung đến lúc đó tôi cảm thấy vật vã kinh khủng, chưa bao giờ nghĩ mình lại phải suy nghĩ xem những ngày sắp tới mình ăn cái gì cho rẻ, uống cái gì ko quá mắc hoặc chỉ uống nước lọc hahha. Trong những lúc khó khăn như thế tự dưng mình sẽ nhớ đến những “con nợ” của mình – à, em này còn nợ mình, em kia còn nợ mình chừng này😀 và phải đòi ngay để thoát khỏi con vật vã này. Những lúc có tiền thì cứ vung tay và chả quan tâm đến những ai nợ mình. Rất hy vọng tháng sau của mình sẽ tốt hơn và quản lý chặt chẽ hơn. Tôi vẫn nhớ tháng trước tôi đã mua ko biết bao nhiêu cái đầm, túi và nhiều thứ khác đến lúc trả tiền thì muốn khóc luôn. Đôi khi những thứ đó chỉ nằm trong tủ mà ko được dùng đến – vậy nên tôi sẽ không để những điều như thế xảy ra nữa!

Có người sẽ bảo sao lại làm khổ bản thân vậy, có tiền thì cứ xài đi – vấn đề của tôi ko phải ở việc thoải mái xài tiền mà vấn đề tập tính “tự chủ” và “kỷ luật” ở bản thân – cũng như phải thấm nhuần quan điềm rằng “Tự do tài chính không nằm ở số tiền bạn sở hữu mà ở thái độ sống”!

Túm lại, tôi đang cố gắng đưa mình vào khuôn phép của việc quản lý chi tiêu, tiết kiệm và hướng đến điều lớn lao có tiền du lịch hehe!

8 Responses to “Tập quản lý chi tiêu (nothing too late)”

  1. Little Princess November 14, 2013 at 4:25 am #

    Em cũng ko có thói quen quản lý chi tiêu chị ạ, thậm chí em còn không biết chính xác mình còn bao nhiêu tiền trong ví :((. Mua sắm thì có khi 3 tháng ko mua gì nhưng một lúc có thể vài triệu. Em còn chẳng ghi lại chi tiêu trong tháng, đi siêu thị quẹt thẻ, đi chợ thì cứ cầm tiền ra là mua. Thành ra em còn không biết 1 tháng em tiêu hết bao nhiêu tiền. Có khi tháng sau em cũng phải tự động cắt riêng 1 khoản, chỉ được chi tiêu trong 1 khoản cố định xem có sống nổi không :))

    • Lisa November 14, 2013 at 2:14 pm #

      Thử đi em, khá dzui🙂

  2. Phong.Windie November 14, 2013 at 12:42 pm #

    Chơi gì kì, đã viết mà hong viết cho hết, vậy cuối cùng quản lý tài chính cá nhân sao mới hiệu quả … Nghĩ chơi chị ra luôn, chơi mà giấu … he he

    • Lisa November 14, 2013 at 2:13 pm #

      Úp úp mở mở mới hay chứ hehe! Chị post lên thì tội nghiệp better living!

      • Phong.Windie November 14, 2013 at 2:25 pm #

        Ít ra cg nhính nhính chư chị hè

      • Lisa November 17, 2013 at 4:20 am #

        Ủa? có nhính nhính mờ hihihi

  3. npngocha January 11, 2014 at 4:08 am #

    Không biết ngân hàng VN có cho mở 2 accounts link với nhau không. Ở đây tao có 1 account để chi tiêu và 1 saving account để tiết kiệm. Mỗi khi lương vào (deposit trực tiếp vào tài khoản chi tiêu), tao đặt chế độ tự động mỗi tháng rút ra 1 số tiền cố định bỏ vào account tiết kiệm. Số tiền đó không cần nhiều, ít thôi nhưng mỗi tháng đều rút. Sau 1 thời gian thấy mình có thể rút ra thêm nữa thì set số tiền cao hơn 1 chút. Điều quan trọng ở đây là đều đặn. Mình không cần phải lo nghĩ vì account tự động làm và mình có quyền control số tiền mình gởi vào khoản tiết kiệm. Tao luôn giữ saving account này như 1 emergency fund phòng chuyện bất ngờ. Và khi nào muốn du lịch thì set thêm 1 khoản tiền cho vacation. Lúc đầu chưa tính quen thì hơi lập cập. Khi quen rồi thì sẽ chi tiêu hợp lý hơn và thoải mái hơn. Còn chuyện tiền cho retirement (nghỉ hưu) thì chỗ làm có riêng 1 account cho mình rút thẳng từ tiền lương mỗi tháng. Nếu VN có dịch vụ này thì cũng tốt.

  4. npngocha January 11, 2014 at 4:19 am #

    Tao thấy thay vì set số tiền cố định để tiêu xài, set số tiền tiết kiệm cố định hay hơn. Nếu 10% lương ko được thì hạ xuống 5% tuỳ theo tình hình tài chính của mình, còn sau này được lên lương thì tăng số tiền tiết kiệm lên 15% chẳng hạn. Số tiền tiết kiệm có thể gởi vào tiết kiệm hạn kỳ để lãi suất được cao hơn.

Leave a Reply

