Mỗi ngày một điều hay – chia sẽ linh tinh

9 Apr

Lâu lắm tôi ko viết gì cả, công việc nhiều, việc học cũng nhiều và Minh cũng đã lớn😉. Với một đứa trẻ lớn lên mỗi ngày, bạn ko thể để con chơi một mình và phải chơi nhiều với con, tiếp xúc và nói chuyện càng nhiều càng tốt!  Vậy nên, phải nghĩ ra càng nhiều trò và phải tốn thật nhiều tg chơi với trẻ thì may ra con bạn mới phát triển được. Chúng tôi rủ bạn về chơi với Minh và chơi cùng bọn trẻ, dạy Bin cách chia sẽ và cách chơi với bạn bè. Tôi tìm kiếm mọi thứ để dạy Bin những điều cơ bản trong cuộc sống và những kỹ năng và kiến thức cần có.

1. Dạy Bin chạy xe đạp 2 bánh – ban đầu chúng tôi cũng lười nhác và vì lười nên suy nghĩ vọt ra là “Bin còn nhỏ quá để đạp 2 bánh”. Nhưng vì một tình huống “tiến thoái lưỡng nan” nên việc tập chạy xe đạp hai bánh cho Bin đã diễn ra. Bin là một cậu bé nhỏ con và bé như cây kẹo nhưng chiếc xe ba bánh nhỏ mà Bin hay đi khá vừa với em ấy. Một ngày, Bin chạy xe và bị bể một góc nhỏ chiếc vè xe. Bố mẹ xem việc đó hết sức bình thường nhưng vài ngày sau đó Bin than thỏ với ông bà về chiêc xe và ngay lập tức bà mua ngay cho cháu 1 chiếc xe ba bánh to gấp đôi người cháu. Vì quá to và cao, chân Bin ko thể chống chân tới và mẹ rất lo lắng cho sự an toàn của con mình, ko chống chân tới làm sao có thể điều khiển xe đạp. Bố me quyết định cất chiếc xe to đi, nhưng khi bố mẹ ko có ở nhà thì ông bà và bà giúp việc lại láy xe xuống cho Bin đi (trống đánh xuôi kèn thổi ngược lắm cơ!). Cuối cùng cách hay nhất để loại bỏ chiếc xe to là gỡ hai bánh bên cạnh của chiếc xe to, và từ đó chúng tôi nghĩ vì sao ko dạy Bin đạp xe 2 bánh luôn? Tôi tìm được 1 clip dạy trẻ đạp xe 2 bánh khá đơn giản và bắt đầu cùng chồng dạy Bin. Các bạn có thể xem ở đây

http://m.clip.vn/watch/Cach-day-be-di-xe-dap,2Rui/

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số điểm như sau trước khi tiến hành việc tập xe đạp 2 bánh cho con:

– Phải chắc rằng con bạn đã đi thật tốt xe đạp 3 bánh – trẻ có thể quẹo, lách khá thành thục.

– Hai vợ chồng phải có thời gian tập liên tục với trẻ trong vòng 1 tuần – ngày nào cũng tập vì trí nhớ của trẻ ko tốt như người lớn và nếu tuần này tập 1 chút, tuần sau tập 1 chút thì e rằng phải mất gần 2 tháng may ra mới xong.

– Có một xe đạp lớn đạp đi cùng trẻ và khuyến khích cũng như tập demo cho trẻ

– Khi con bạn đã biết đạp tạm tạm hãy cho trẻ đi những con đường dành cho xe chạy (chọn 1 con đường vắng) trẻ sẽ rất thích và sẽ tập thành thạo nhanh hơn.

– Luôn nhẹ nhàng và vui vẻ với trẻ, ko nên cáu gắt làm cho trẻ cảm thấy khó chịu và ko tự tin. Ôm trẻ vào lòng hay làm một động tác chiến thắng khi trẻ vượt qua một đoạn đường nhỏ.

Bạn sẽ thấy thật tuyệt vời khi con bạn biết đạp những bước đầu tiên trên chiếc xe đạp hai bánh nhỏ của trẻ. Đó là một cảm giác cực kỳ yomost!!!

2. Sau khi tập được xe đạp cho Bin, chúng tôi bắt đầu nghĩ đến việc giảm cho Bin chơi IPad và xem tivi bằng cách có nhiều trò chơi cho Bin hơn. Chúng tôi mua bộ đồ chơi đồ hàng, khám chữa bệnh để Bin tập chơi trò giả làm người nào đó. Và trả tiền bằng những chữ cái hay số – mỗi lần trả tiền lại bảo “mẹ trả cho con chữ A, số 1 nè…” . Trên Ipad hay di động chúng tôi cũng gài pass tất cả và nếu muốn mở chúng tôi sẽ đọc chữ hay số để Bin tập tìm và bấm chữ cái đó.  Một số trò chơi phát triển trí não chúng tôi đang áp dụng cho Bin

– Bộ đồ chơi gỗ “Ba bước phát triển”   trò này bạn sẽ tốn sức khá nhiều ban đầu và phải luôn ngồi với trẻ, nhưng trẻ biết khá nhiều qua trò này và sau khi thành thục bạn có thể hỏi để bé tóm tắt lại cho mình các bước.

Trò ghép hình luyện IQ – trò này Bin mình rất thích và ngày nào mẹ về cũng lấy chơi cùng với mẹ. Trò này có rất nhiều tác dụng giúp trẻ: luyện tập nâng cao chỉ số IQ, học cách giải quyết vấn đề, lập luận và tư duy logic, và rèn luyện tính kiên trì và tập trung (cả cho bố mẹ ấy chứ)

– Memory Card nữa: Bin chơi rất nhanh trò này nên giờ phải nghĩ khó hơn bằng cách úp hết xuống và mỗi ng chỉ dc mở 2 thẻ 1 lần. Dự định mua thêm trò này  nhưng tháng này hết budget mua cho Bin rồi😀

Bộ đồ chơi GABE – thấy các bố mẹ đang hứng thú trò này nên sẽ nghiên cứu xem sao

3. Hiện tại mình cũng cố gắng tập cho Bin tô màu, nghe mẹ đọc truyện, và nghe nhạc (toàn những món mà Bin không thích hoặc chưa có hứng thú). Mình cũng đang tìm cách làm sao để tạo sự hứng thú cho những điều này, có thể với con trai chưa đến đúng thời điểm hay sao á!

4. Ngoài những việc ở mục 3 sẽ là: học bơi và biết bơi trong mấy tháng hè này! Mình vừa kiếm được clip dạy bơi cho trẻ  và sẽ nghiên cứu dần😀.

Leave a Reply

